Wednesday, September 16, 2009

Meditation retreat at Butler, PA.






โครงการธรรมสัญจร โดยสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา
จัดปฏิบัติธรรมเจริญจิตภาวนาแก่ชาวต่างชาติ
๒๘-๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๒
จัดปฏิบัติธรรมนานาชาติ (Meditation Workshop)
ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมสุวรรณคีรี เมืองบัทเลอร์ มลรัฐเพนซิลวาเนีย

นับเป็นความสำเร็จอีกครั้งใหญ่ในการจัดปฏิบัติธรรมแก่นักศึกษาชาวไทยและชาวอเมริกัน จากมหาวิทยาลัยหลาย ๆ แห่งในเมือง Pittsburgh และมีชาวพุทธลาว นักธุรกิจร้านอาหารในเมือง Pittsburgh เข้าร่วมอุปถัมภ์ด้านอาหาร เครื่องดื่มในการจัดปฏิบัติธรรมครั้งนี้ โดยใช้สถานที่บ้านพักฤดูร้อนของ Mr.Graige –Nina Gold โดยเฉพาะคุณนีน่า ได้อุทิศตัวช่วยเหลืองานการกุศล และงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาในการนำคณะนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในเมือง Pittsburgh เข้ามาศึกษาและปฏิบัติธรรมในโครงการธรรมสัญจร มีทั้งผู้ใหญ่และเยาวชนหนุ่มสาว เข้าร่วมกว่า ๓๐ คน
งานนี้ เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยฯ นำโดย ดร.พระมหาถนัด อตฺถจารี หัวหน้าโครงการฯ รับผิดชอบร่วมกับคณะพระธรรมทูตวัดไทยฯดี.ซี. โดยมีพระสุริยา เตชวโร พระวิปัสสนาจารย์ นำฝึกสมาธิภาวนาแบบผ่อนคลาย โดยวิธีเสริมสุขภาพกาย ผ่อนคลายสุขภาพจิต ที่เหมาะสมกับผู้รับการอบรมในครั้งนี้ คือ นิสิตนักศึกษา ซึ่งกำลังศึกษาในระดับปริญญาโท ปริญญาเอก ที่ต้องการใช้สมาธิในการเรียน การเขียนวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาเหล่านั้น ส่วนวิธีการผ่อนคลายโดย ดร.พระมหาถนัด อตฺถจารี ได้สาธิตการหายใจแบบโยคะ และฝึกท่าโยคะเพื่อการผ่อนคลายด้วย
รายการเริ่มตั้งแต่เวลา ๘.๓๐ น. ทำวัตรสวดมนต์แปลพร้อมกัน และสมาทานศีล ๕ ฟังธรรมบรรยายนำเข้าสู่การฝึกนั่งสมาธิเพื่อการผ่อนคลาย โดย ดร.พระมหาถนัด อตฺถจารี (Mental Detoxification & Relaxation) เดินจงกรม ๓ ระยะ เดินบนถนนรอบบริเวณได้ใช้สถานที่บริเวณเนื้อที่บนภูเขา ป่าไม้ร่มรื่นเงียบสงบ และมีทะเลสาบกลางป่าลึกของเมืองบัทเลอร์ในพื้นที่กว่า ๑๐๐ เอเคอร์ มีบ้านพักตากอากาศของท่านเศรษฐีเจ้าของที่ดิน เป็นที่พักของพระสงฆ์ และผู้ปฎิบัติธรรมจำนวนหนึ่ง ท่านเศรษฐีได้เสียชีวิตไปแล้ว มีบ้านและที่ดินที่คุณนีน่าดูแลอยู่ จึงได้อุทิศให้ใช้ประโยชน์ในการฝึกสมาธิและงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาในครั้งนี้
หลังจากที่เดินจงกรม ๑ รอบใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมงแล้ว และพักถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ มีคณะญาติธรรมจากในเมืองพิทเบอร์ค เจ้าของธุรกิจร้านอาหารได้มาถวายภัตตาหารเพลเป็นจำนวนมาก และให้นักปฏิบัติธรรมได้พักรับประทานอาหารด้วยการเจริญสติต่อเนื่อง ทำงานล้างจานด้วยสติ และพักผ่อนอิริยาบถ
ในช่วงบ่ายมีการนั่งสมาธิกลุ่มในห้องกรรมฐานในบ้านคุณนีน่า ซึ่งได้ปรับปรุงห้องพักในบ้านทำใหม่เป็นห้องนั่งสมาธิ และสวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็นร่วมกัน จากนั้นออกไปเดินจงกรมรอบ ๆบริเวณบ้านอีกครั้ง เป็นสถานที่ ที่เหมาะสมมาก ๆ ทำให้เกิดความสงบและจิตตั้งมั่นเป็นสมาธิได้เร็ว
จบแล้วเป็นรายการธรรมผ่อนคลาย-ฝึกโยคะเพื่อการเสริมสุขภาพกาย ผ่อนคลายสุขภาพจิต โดยวิถีธรรมชาติ จบแล้วถาม-ตอบปัญหาไขข้อข้องใจ จนถึงเวลา ๑๖.๐๐ น. พักดื่มน้ำปานะ และพักผ่อนอิริยาบถ
เวลา ๑๘.๐๐ น. สวดมนต์ทำวัตรเย็น(แปล)พร้อมกันกับพระสงฆ์ จากนั้นนั่งสมาธิ และแสดงธรรมเทศนา เรื่องประโยชน์ของการฝึกสมาธิ และความหมายของวิปัสสนากรรมฐาน โดย ดร.พระมหาถนัด อตฺถจารี
โครงการธรรมสัญจรนี้ จะจัดหมุนเวียนกันไประหว่าง วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นศูนย์กลาง เปลี่ยนกันเดือนละครั้งระหว่างวัดป่าสันติธรรม รัฐเวอร์จีเนีย วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอแลด์ นิวยอร์ค และยังมีวัดอื่น ๆ ที่ติดต่อให้ไปจัดปฏิบัติธรรมแบบนี้อีก เช่นวัดมงคลรัตนาราม เมืองแทมป้า และ วัดมงคลรัตนาราม ฟอร์ต วอลตัน บิช รัฐฟลอริด้า วัดมงคลเทพมุนี รัฐเพนซิลวาเนีย เป็นต้น
สำหรับในเดือนกันยายนนี้จัดปฏิบัติธรรมแบบเจริญสติต่อเนื่อง ๕ วัน ๕ คืน ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมสุวรรณคีรี เมือง Butler วันที่ ๑๐-๑๕ กันยายน และจัดปฏิบัติธรรมประจำเดือนที่วัดไทยกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. วันเสาร์ที่ ๒๖ กันยายน และจัดปฏิบัติธรรมนานาชาติภาคภาษาอังกฤษ ที่วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอแลนด์ นิวยอร์ค วันเสาร์ที่ ๒๖ สิงหาคม ๕๒ ท่านสนใจที่จะเข้าร่วมปฏิบัติธรรมทุกแห่ง ติดต่อได้ที่วัดไทยฯ ดี.ซี. (301) 871-8660, Email: t_inthisan@hotmail.com, www.watthaidc.org ภาพกิจกรรมปฏิบัติธรรม ที่นี่ http://handymeditation.blogspot.com/

2 Comments:

At 8:03 AM , Blogger ครูแก่น said...

๑. ซาบซึ้งใจในโครงการของท่านมากค่ะ
๒. อยากกลับไปวัดอีกสักครั้งหนึ่งในชีวิต
๓. น่าจะไม่รู้จักใครในรูปเลย
๔. ขอความอนุเคราะห์ท่าน ได้โปรดหาที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ของเด็กๆที่เคยประจำชั้นด้วยค่ะ เช่น น้องสรญา น้องน้ำฝน ที่คุณพ่อเป็นเวียดนาม ขายอาหารที่กรุงวอชิงตัน คิดถึงพวกเด็กๆเสมอ

เวลาสอนเด็กๆที่เมืองไทย ก็จะให้ดูวิดีโอที่ท่านให้มา แล้วบอกว่าเด็กวัดไทย ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ เก่งและดังกว่าพวกเราอีกค่ะ

 
At 4:39 AM , Blogger Dr.Handy Inthisan said...

อนุโมทนาบุญด้วย ที่ได้เข้าชมเวปนี้แล้ว มีความประสงค์อยากได้ที่อยู่เด็ก ๆ วัดไทยฯ ดี.ซี.จะจัดการให้ตามประสงค์

 

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home